Tình hình du lịch Việt Nam và tiềm năng của ngành Quản trị Du lịch

Năm 2016, Du lịch Việt Nam đón hơn 10 triệu lượt khách quốc tế, tăng 26% so với năm 2015; phục vụ 62 triệu lượt khách nội địa, tốc độ tăng trưởng của du lịch Việt Nam đạt 27%, trong khi nước xếp ngay sau chúng ta là Thái Lan đạt 12%, Singapore 9%, Indonesia 8,5%, Campuchia 5%, Malaysia 4%, có thể nói tốc độ tăng trưởng khách du lịch quốc tế đến Việt Nam trong năm qua đã đạt mức cao nhất trong khu vực. Những con số nêu trên là kết quả của một năm nhiều dấn ấn, thể hiện sự bứt phá của toàn ngành Du lịch.

Những con số về lượng khách du lịch không ngừng gia tăng đó là tín hiệu vui cho nền "công nghiệp không khói" tuy nhiên vấn đề hiện thực hóa mục tiêu phát triển du lịch thực sự trở thành ngành kinh tế mũi nhọn còn là bài toán nan giải. Nhìn thẳng vào thực tế, năng lực cạnh tranh ngành Du lịch Việt Nam mới xếp hạng 75/141 nền kinh tế, còn kém các nước trong khu vực như Thái Lan, Malaysia, Singapore. Sản phẩm du lịch của Việt Nam chưa thực sự đa dạng, hấp dẫn, khác biệt. Chất lượng dịch vụ du lịch nhìn chung chưa đáp ứng yêu cầu. Môi trường du lịch cả về tự nhiên và xã hội còn nhiều bất cập, quảng bá du lịch còn hạn chế về nguồn lực, đặc biệt nguồn nhân lực du lịch còn thiếu về số lượng và yếu về chất lượng. 

Theo báo cáo trong buổi “Hội thảo Đào tạo nhân lực ngành du lịch theo nhu cầu xã hội”, tổng nguồn nhân lực được đào tạo chính quy của ngành hiện chiếm chưa đến 20%, chỉ chiếm 3,11% trong số hơn 1 triệu lao động của ngành. Mặc dù các trường ĐH, Cao đẳng cũng như các cơ sở đào tạo chuyên về Du lịch đã dốc hết sức vào đào tạo ra các nguồn nhân lực có chất lượng phục vụ cho nghành nhưng cũng chỉ đáp ứng được 60% nhu cầu. Bên cạnh đó thì chất lượng đào tạo cũng là một thực trạng đau đầu chung của nghành Du lịch nói riêng, của nghành Đào tạo nói chung. Nhiều sinh viên tốt nghiệp bằng giỏi ra trường làm việc vẫn còn non kém về nghiệp vụ do khi khi học tại trường ít được đi thực tiễn, kinh nghiệm thực tế còn ít, nên khi được tuyển dụng các công ty Du lịch vẫn phải đào tạo lại mới có thể đáp ứng được nhu cầu thực tế. Đặc biệt với các chức vụ giám đốc, các chức danh quản lý cao cấp khác của ngành cũng chưa được chú trọng đào tạo chuyên sâu.

Một bài toán khác cũng đang chưa có lời giải là nhiều thị trường tiềm năng bị bỏ ngỏ do thiếu nhân lực có ngoại ngữ. Thị trường khách du lịch cần hướng dẫn viên nói được tiếng Đức, Pháp, Nhật, Hàn, Ý, Tây Ban Nha chiếm khoảng 40% nhưng không đủ hướng dẫn viên có trình độ ngoại ngữ đúng yêu cầu, nên dù biết đó là những thị trường tiềm năng nhưng các công ty du lịch cũng đành bỏ ngỏ.
 
Theo xu hướng kinh tế hiện nay, các ngành dịch vụ ngày càng chiếm vị thế quan trọng và trở thành lĩnh vực thu hút lực lượng lao động chất lượng cao. Nằm trong top 10 nghành học “hot” nhất hiện nay với một lức lương đáng mơ ước và môi trường làm việc năng động, chuyên nghiệp trên toàn cầu, nghành Quản trị Du lịch & Lữ hành đang ngày càng trở nên vô cùng hấp dẫn đối với các bạn trẻ Việt Nam. Nắm bắt được nhu cầu của thị trường và hiểu được mong muốn đào tạo ra những sinh viên đáp ứng được nhu cầu nhân lực chất lượng cao cấp thiết của nghành, trường ĐH Hà Nội và trường ĐH Khoa học ứng dụng IMC Krems của Áo đã bắt tay và cho ra đời chương trình liên kết Cử nhân Quản trị Du lịch & Lữ hành. 
 
Chương trình này được thiết kế nhằm đào tạo, cung cấp nguồn nhân lực chất lượng cao cho nghành du lịch của Việt Nam, cụ thể là đào tạo các nhà quản lý, các giám đốc điều hành, sinh viên được bị đủ kiến thức, kỹ năng và nghiệp vụ du lịch, có năng lực làm việc tại các công ty du lịch lữ hành của tư nhân, nhà nước và các tập đoàn Quốc tế.Thời gian học chuyên nghành được rút gọn 3 năm với 180 tín chỉ theo Hệ thống quy đổi tín chỉ Châu Âu (European Credit Transfer System –ECTS). Các kiến thức và kỹ năng chuyên nghành được chia làm 3 khối lĩnh vực chính: khối quản trị kinh doanh, khối điều  hành ngành du lịch khách sạn và khối lĩnh vực du lịch đương đại, chuyên sâu... với gần 60 học phần và 1 kỳ thực tập (nếu đáp ứng đủ các điều kiện của nhà tuyển dụng các bạn sinh viên sẽ có cơ hội được thực tập ở nước ngoài. 
 
Ngoài ra một điểm sáng của chương trình là chuyến đi học 3 tuần tại Áo, vừa là cơ hội được trải nghiệm môi trường giáo dục hiện đại của Châu Âu vừa là cơ hội cho các bạn sinh viên được du lịch tới các nước Châu Âu lân cận. Với môn ngoại ngữ 2 bắt buộc khi học tại trường là tiếng Đức, các bạn sinh viên vừa có thêm một ngoại ngữ 2 hữu ích, vừa là một lợi thế giúp cho các bạn sinh viên có cơ hội tìm kiếm công việc thực tập tại nước ngoài. Bên cạnh chương trình học tập nghiêm túc, các bạn sinh viên còn được tham gia rất nhiều các hoạt độngngoại khóa thú vị được thiết kế đan xen trong chương trình như tổ chức thăm quan, thực hành tại các nhà hàng, khách sạn, Gala Night, làm từ thiện... Ngoài ra còn có cơ hội tham gia các câu lạc bộ ghita, maketing,speaker... của Hội sinh viên trường ĐH Hà Nội tùy theo sở thích.
 
Học phí của chương trình  cũng là một trong những điều rất được các bậc phụ huynh quan tâm. Với mức học phí 210.000.000 cho 3 năm học tại trường ĐH Hà Nội và nhận tấm bằng Cử nhân Quản trị Du lịch & Lữ hành do trường ĐH Khoa học Ứng dụng IMC Krems, Áo cấp bằng thì đây quả là con số đầu tư hợp lý cho một tương lai vàng đầy hứa hẹn.
 
Mọi thông tin chi tiết xin liên hệ:
Trung tâm giáo dục quốc tế - Trường ĐH Hà Nội: Km 9 Nguyễn Trãi, Thanh Xuân, Hà Nội
 
Website:
ie.hanu.vn
 
Điện thoại:
04 38544338 (máy lẻ 4605 / 4603)
 
Hotline:
093 686 9559 (cô Minh Nguyệt)
090 439 1397 (cô Cao Huyền)